แชทบอทคืออะไร? ตัวช่วยธุรกิจที่ขาดไม่ได้ในยุค Next normal | AI GEN
BLOG - แชทบอทคืออะไร? ตัวช่วยธุรกิจที่ขาดไม่ได้ในยุค Next normal | AI GEN

แชทบอทคืออะไร? ตัวช่วยธุรกิจที่ขาดไม่ได้ในยุค Next normal

24 พ.ย. 2564 00:26 น.

หลายๆคนอาจจะได้พูดคุยกับแชทบอทอย่างไม่รู้ตัวเมื่อได้ติดต่อไปที่ศูนย์บริการลูกค้าของธุรกิจผ่านช่องทางต่างๆไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ หรือแชทผ่านแอปพลิเคชั่น จากสถิติพบว่า40% ของมิลเลนเนียล (Millennial) ได้พูดคุยกับแชทบอทอยู่ตลอดในชีวิตประจำวัน จึงทำให้ผู้คนในปัจจุบันค่อนข้างคุ้นเคยกับเทคโนโลยีแชทบอท และด้วยความสามารถของเทคโนโลยี AI ทำให้แชทบอทสามารถพูดคุย และตอบคำถามได้เหมือนกับพูดคุยกับมนุษย์ด้วยกันเอง รวมถึงทำงานได้แบบไม่หยุดพัก 24 ชั่วโมง ทำให้ลูกค้าได้รับบริการได้แบบเรียลไทม์ ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้การนำแชทบอทไปใช้งานในภาคธุรกิจนั้นเติบโตถึง 92% นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา 

แชทบอทเป็นมากกว่าผู้ช่วยทางดิจิทัล แชทบอทยังช่วยให้ธุรกิจประหยัดค่าใช้จ่าย ปิดการขาย และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในโลกยุคดิจิทัลในปัจจุบัน และแชทบอทได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆหลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19เกิดขึ้น เนื่องจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจได้มากขึ้นโดยใช้คน และทรัพยากรเท่าเดิม หรือน้อยลง 

วันนี้ AI GEN จะพามาทำความรู้จักกับแชทบอทให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ธุรกิจที่กำลังมองหา หรือศึกษาการนำแชทบอทไปใช้งานได้เข้าใจ เห็นภาพ และนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ 

แชทบอทคืออะไร?

1-18.png (910 KB)

ภาพประกอบ : Canva

CIO ได้ให้ความหมายของแชทไว้ว่า แชทบอทคือแอปพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบให้สามารถพูดคุย หรือสนทนาได้เหมือนกับมนุษย์ผ่านทางข้อความ หรือการพูดคุยโดยมีเทคโนโลยี AI เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง รวมถึงเจ้าหน้าที่เสมือน (Virtual agent) เจ้าหน้าที่เสมือนในโต้ตอบกับลูกค้า (Interactive agents) และผู้ช่วยดิจิทัล (Digital assistants) หรือ AI เชิงสนทนา (Conversational AI) โดยปกติแล้วแชทบอทจะถูกใส่รวมเข้าไปในแอปพลิเคชั่น หรือแพลตฟอร์มที่ใช้ในการส่งข้อความต่างๆเพื่อใช้ในการให้บริการลูกค้าโดยที่ไม่ต้องพนักงานตัวเป็นๆในการตอบคำถาม 

แชทบอทเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และเมื่อเวลาผ่านไปทำให้แชทบอทตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง แชทบอทสามารถทำหน้าที่ทางธุรกิจได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอนุมัติค่าใช้จ่ายภายในบริษัท สร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าบนออนไลน์ หรือคัดกรอง Potential leads เป็นต้น

การใช้งานแชทบอทเริ่มต้นจากการสร้างเมนูให้ลูกค้า หรือผู้ใช้งานเลือก การใช้ Decision trees หรือเครื่องมือในการสร้างคีย์เวิร์ดที่สามารถค้นหาประโยคที่มีคำเฉพาะได้ เช่น “ยกเลิกบัญชีของฉัน” และในปัจจุบันได้มีการนำ AI และ Machine learning เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่เหมือนกับมีพนักงานตัวเป็นๆในการตอบคำถาม และพูดคุยกับลูกค้า

ประเภทของแชทบอท

ด้วยความสามารถของเทคโนโลยี AI , Automated rules, ความสามารถด้านการเข้าใจภาษาด้วยระบบประมวลภาษา (NLP) และ Machine learning  ทำให้แชทบอทสามารถประมวลผลข้อมูล และตอบคำถามได้ในทุกเรื่องที่มีคนถามคำถามมาได้อย่างแม่นยำ แชทบอทที่ธุรกิจสามารถนำไปใช้งานได้แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ Transactional chatbot และ Conversational chatbots ซึ่งทั้ง 2 ประเภทแตกต่างกันที่ระดับความซับซ้อนในการทำงาน

3-18.png (822 KB)ภาพประกอบ : Canva

1. Transactional chatbots 

หรือเรียกว่า Task-oriented or Declarative chatbot เป็นแชทบอทที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานในวัตถุประสงค์เดียว โดยโฟกัสที่ให้แชทบอทสามารถทำงาน หรือหน้าที่นั้นๆได้แบบอัตโนมัติ โดยแชทบอทประเภทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทางเลือกที่ได้มีการตั้งค่าไว้ล่วงหน้ากับผู้ใช้งานได้เลือก ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าผู้ใช้งานเลือกทางเลือกไหน หรือปัญหาด้านใดที่ผู้ใช้งานต้องการได้รับการแก้ไข หลังจากผู้ใช้งานเลือกทางเลือกเรียบร้อยแล้วแชทบอทจะแนะนำลูกค้าตามขั้นตอนที่ได้มีการกำหนดไว้โดยการนำเสนอทางเลือกที่มีอยู่ให้กับลูกค้าจนกระทั่งลูกค้าได้รับคำตอบ หรือได้รับการแก้ไขปัญหา หรือจนกระทั่งได้ส่งต่อเคสให้กับพนักงานบริการ

Transaction chatbots ใช้เทคโนโลยี Natural language processing (NLP) หรือความสามารถด้านการเข้าใจภาษาด้วยระบบประมวลภาษาในการทำความเข้าใจสิ่งที่ลูกค้า หรือผู้ใช้งานสอบถามมา และสามารถตอบคำถามได้แบบอัตโนมัติเหมือนกับบทสนทนาเวลาพูดคุยกับพนักงานตัวเป็นๆ ปฏิสัมพันธ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในการใช้ Transaction chatbots นั้นเกิดจากการเทรนข้อมูลแบบ Structured data ซึ่งเป็นประโยชน์กับธุรกิจเป็นอย่างมากที่ทำให้รู้ได้ล่วงหน้าว่าคำถามไหน หรือปัญหาอะไรที่ลูกค้ามักจะสอบถามมาเป็นประจำ ตัวอย่างเช่นในธุรกิจร้านอาหาร บริษัทขนส่ง และธนาคารใช้ Transactional chatbots ในการตอบคำถามที่มักจะมีลูกค้าสอบถามมาบ่อยๆ เช่น เวลาเปิด-ปิดของสาขา หรือช่วยทำธุรกรรมที่ไม่ได้มีความซับซ้อน เช่น สอบถามวงเงินคงเหลือของบัตรเครดิต โดย ตัวอย่างการนำ Transactional chatbot นั้นมีมากมาย เนื่องจากเป็นประเภทของแชทบอทที่ถูกนำมาใช้งานมากที่สุด

2.Conversational Chatbots

Conversational chatbots จะมีความซับซ้อนกว่า และเป็นรูปแบบปฎิสัมพันธ์ของแชทบอทที่ใช้ Natural language processing (NLP) ในการตอบคำถามให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้(Personalization) Conversational บอทได้ใช้ AI เชิงสนทนา ร่วมกับ NLP และการเข้าถึงฐานข้อมูล และข้อมูลอื่นๆเพื่อสามารถตรวจจับคำถามและคำตอบที่อาจจะมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยได้เป็นอย่างดี และสามารถปรับเปลี่ยน และให้คำตอบได้อย่างแม่นยำเหมือนกับพูดคุยกับพนักงานจริงๆ

Conversational chatbots โดยทั่วไปจะเรียกว่าผู้ช่วยเสมือนจริง (Virtual assistant) หรือผู้ช่วยดิจิทัล (Digital assistant) ใช้การคาดการณ์แบบอัจฉริยะ (Predictive intelligence) ร่วมกับการวิเคราะห์เพื่อให้บริการตอบคำถามแบบรายบุคคลโดยพิจารณาจากประวัติของลูกค้าและพฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการก่อนหน้านี้ และเมื่อเวลาไปแชทบอทประเภทนี้สามารถเรียนรู้ความชอบของลูกค้าแต่ละคน และให้คำแนะนำร่วมถึงตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง Conversational chatbots ได้ถูกนำไปใช้ในธุรกิจ E-commerce  ธุรกิจให้บริการทางด้านออนไลน์ และแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ รวมถึงธุรกิจที่ให้บริการ Software-as-a-service (SaaS) และธุรกิจ B2B ที่ขายโซลูชั่นให้กับบริษัทต่างๆ

ตัวอย่างการนำแชทบอทไปใช้กับแต่ละฟังก์ชั่นขององค์กร

แชทบอทสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้กับหลากหลายหน้าที่งานภายในองค์กรดังต่อไปนี้

  • ศูนย์บริการลูกค้า : แชทบอทสามารถนำไปสร้างเป็นเจ้าหน้าที่ให้บริการเสมือนที่ให้บริการได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องหยุดพัก ช่วยยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนั้นแชทบอทยังสามารถจัดเก็บ และตอบรับคำร้องต่างๆทั้งจากพนักงานภายใน และลูกค้า รวมถึงสามารถจัดการธุรกรรมที่ไม่ได้มีความซับซ้อนให้กับลูกค้าได้โดยอัตโนมัติ

  • บริหารทรัพยากรบุคคล : แชทบอทสามารถช่วยจัดการงานให้กับ HR ได้ เช่น ช่วยช่วยพนักงานยื่นเรื่องขอลาป่วยโดยได้รับค่าจ้าง แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และช่วยให้พนักงานเข้าใจ และจัดการผลประโยชน์ของตนได้ด้วยตัวเอง

  • การเงิน และบัญชี : แชทบอทสามารถช่วยพนักงานในการจัดการการส่งรายงานค่าใช้จ่าย ทำใบ PO สำหรับสั่งซื้อของ รวมถึงอัพเดทและติดตามข้อมูลของคู่ค้าแต่ละเจ้า

  • การตลาด : นำแชทบอทมาใช้ในการส่งข้อเสนอที่ตรงเป้าหมายไปยังลูกค้าประจำ ติดตามความพึงพอใจของลูกค้า และสร้างประสบการณ์รายบุคคลที่น่าประทับใจ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์อยู่เสมอ

  • การขาย : นำแชทบอทมาใช้ในการคัดกรองลูกค้า ส่งใบเสนอราคาให้กับลูกค้าที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าและบริการ รวมถึงสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในเชิงรุก เพื่อทำให้เซลส์มีเวลาโฟกัสกับการปิดการขายมากขึ้น

ตัวอย่างการนำแชทบอทไปใช้กับธุรกิจประเภทต่างๆ

แชทบอทสามารถประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจหลากหลายประเภท และธุรกิจแต่ละประเภทก็มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป 

  • ธุรกิจ E-commerce & ค้าปลีก  : ร้านค้าออนไลน์ใช้แชทบอทเป็นเจ้าหน้าที่ในการให้บริการลูกค้าในการให้ข้อมูลสินค้า นำเสนอสินค้า และโปรโมชั่นแบบรายบุคคล รวมถึงดำเนินการเรื่องออเดอร์ และการคืนสินค้า

  • ธุรกิจการเงินและธนาคาร : และสถาบันทางการเงินใช้แชทบอทเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินคงเหลือในบัญชี และรายงานทางการเงิน ดำเนินธุรกรรมที่ไม่ได้มีความซับซ้อนให้กับลูกค้า รวมถึงให้คำแนะนำในการออมเงิน และการลงทุน

  • ธุรกิจสุขภาพ : โรงพยาบาล และคลินิคต่างๆใช้แชทบอทในการจัดการการนัดหมาย ให้ข้อมูลการรักษาในเบื้องต้น และให้ข้อมูลคนไข้เกี่ยวกับสาขาที่อยู่ใกล้ที่สุด

  • ธุรกิจการศึกษา : แชทบอทนำมาใช้ในการให้ฟีดแบ็คกับนักเรียน การประเมินอาจารย์ และการจัดการทั่วๆภายในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย

  • ธุรกิจประกัน : ในธุรกิจประกันแชทบอทเปรียบเสมือนผู้ช่วยเสมือน และที่ปรึกษาที่ช่วยในการนำส่งเอกสารเคลมต่างๆ อัพเดทสถานะการเคลม และทำหน้าที่อื่นๆที่ไม่ได้มีความซับซ้อนมากนัก ทำให้พนักงานมีเวลาโฟกัสกับงานที่มีความซับซ้อนได้มากขึ้น

  • ธุรกิจการผลิต : แชทบอทช่วยธุรกิจการผลิตในการบริหารจัดการ และมีส่วนร่วมกับคู่ค้า การช่วยเหลือพนักงานในสายผลิต การบำรุงรักษาสถานที่ทำงาน การเรียกคืนสินค้า และงานด้านทรัพยากรบุคคล

  • ธุรกิจท่องเที่ยว  : สายการบิน และโรงแรมใช้แชทบอทเป็นเจ้าหน้าที่ในการตอบคำถามกับลูกค้าที่ช่วยลูกค้าในการจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบิน การเช็คอินออนไลน์ และการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวต่างๆ 

8-9.png (65 KB)

ประโยชน์ในการนำแชทบอทไปใช้กับธุรกิจ

ในโลกยุคดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และลูกค้ามีความคาดหวังที่สูงมากขึ้น ลูกค้าหลายคนคาดหวังให้ธุรกิจพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง และมีเชื่อว่าการออกแบบประสบการณ์ลูกค้านั่นสำคัญไม่น้อยกว่าคุณภาพของสินค้าและบริการ นอกจากนั้นผู้บริโภคในปัจจุบันสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพียงแค่เสิร์ชหรือค้นหาข้อมูลจากสมาร์ทโฟน จึงทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะมีความจงรักภักดีกับแบรนด์น้อยลง 

7-11.png (812 KB)ภาพประกอบ : Canva

แชทบอทสามารถตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้บริโภคในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี โดยธุรกิจสามารถใช้แชทบอทแทนไลฟ์แชท หรือใช้ควบคู่กับช่องทางการติดต่ออื่นๆ เช่น อีเมล์ หรือโทรศัพท์ รวมถึงประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้จากการนำแชทบอทมาใช้งานมีดังต่อไปนี้

  • ยกระดับการให้บริการลูกค้า : ลดระยะเวลาการรอของลูกค้า และสามารถให้บริการลูกค้าหลายๆคนพร้อมกันได้ อีกทั้งยังให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องหยุดพัก พร้อมลดโอกาสที่จะเกิดสถานการณ์ที่ไม่น่าประทับใจจากการให้บริการไม่ว่าจะเป็นจากอารมณ์ของพนักงานให้บริการ หรือตัวลูกค้าเอง ที่สำคัญสามารถให้บริการได้ตรงความต้องการของลูกค้าแบบรายบุคคลได้เป็นอย่างดีด้วยความสามารถของ AI-Powered Chatbot

  • พูดคุยกับลูกค้าหลายๆคนพร้อมกันได้ : แชทบอทสามารถสนทนากับลูกค้าหลายพันคนพร้อมกันได้ในที่เดียว เพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ และลดระยะเวลาการรอของลูกค้า

  • คุ้มค่ากับการลงทุน : แชทบอทเป็นการลงทุนแบบครั้งเดียวที่ทำได้อย่างรวดเร็ว และมีต้นทุนที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุนสร้างแพลทฟอร์ม หรือการจ้างพนักงานเพิ่ม นอกจากนั้นแชทบอทยังสามารถลดต้นทุแฝงที่เกิดจากปัญหาความผิดพลาดของพนักงาน รวมถึงประหยัดต้นทุนในการหาลูกค้า เนื่องจากแชทบอทสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

  • ประหยัดเวลาในการทำงาน : แชทบอทสามารถทำงานได้ในระยะเวลาที่กำหนดได้แบบอัตโนมัติ ทำให้พนักงานมีเวลาโฟกัสกับงานที่มีความสำคัญมากกว่า และช่วยลดเวลาในการรอรับบริการของลูกค้าที่มาใช้บริการได้

  • ให้บริการลูกค้าแบบเชิงรุก :  แต่เดิมองค์กรจะรอให้ลูกค้าเป็นคนติดต่อมาก่อน แล้วถึงจะได้มีการพูดคุยกัน แต่การมีแชทบอททำให้องค์กรสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์แบบเชิงรุกได้โดยที่ไม่ต้องรอให้ลูกค้าติดต่อมาก่อน เนื่องจากแชทบอทสามารถเป็นคนเริ่มบทสนทนาได้เองด้วยการดูจากข้อมูลที่ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์ องค์กรสามารถใช้ข้อมูลที่รวบรวมได้เหล่านี้ในการทำเป็นแคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้า และช่วยให้ลูกค้าได้รับคำตอบที่ต้องการจากการมาเยี่ยมชมเว็บไซต์

  • ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้ : แชทบอทมีการเก็บข้อมูลและฟีดแบ็คที่ได้จากลูกค้าช่วยทำให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการปรับปรุงสินค้า และบริการต่อได้ นอกจากนั้นแชทบอทยังสามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อดูในเรื่องของพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้า และพฤติกรรมอื่นๆได้ ข้อมูล Insight เหล่านี้ทำให้องค์กรนำไปวางแผนในการทำการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น

สรุป

จากพฤติกรรม และความคาดหวังของลูกค้าในปัจจุบันที่มีความคาดหวังจากการใช้บริการสูงขึ้น ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า และทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง แชทบอทเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจ และได้รับความนิยมจากหลายๆธุรกิจ เพื่อนำไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และยกระดับการให้บริการ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เรียกว่า Win-win ทั้งในมุมเจ้าของธุรกิจ และลูกค้าที่มาใช้บริการนั่นเอง

 




 

บทความอื่น

Face Recognition คืออะไร และทำไมถึงสำคัญกับการทำธุรกิจ

อ่านต่อ

รวม 7 สายงานที่สามารถประยุกต์ใช้ AI ในการทำงานได้

อ่านต่อ

รวม 4 เทคโนโลยี AI ใกล้ตัวกว่าที่คิด

อ่านต่อ

This website uses cookies

We use cookies to improve user experience, personalize ads, and analyze our traffic. We also share information about your use of our site with our social media, advertising and analytics partners.