สรุป 5 Consumer Trend 2022 ที่ธุรกิจต้องรู้ | AI GEN
BLOG - สรุป 5 Consumer Trend 2022 ที่ธุรกิจต้องรู้ | AI GEN

สรุป 5 Consumer Trend 2022 ที่ธุรกิจต้องรู้

03 พ.ย. 2564 22:13 น.

ในช่วงปีที่ผ่านมาถือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงทั้งในมุมของผู้บริโภค และธุรกิจจากสถานการณ์โควิดที่ยาวนานมาตั้งแต่ปี 2563 ในมุมของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ สถานการณ์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่การทำงานที่บ้าน (Work from home) จนถึงการทำงานในรูปแบบ Hybrid work รวมถึงความคาดหวังที่ได้รับประสบการณ์การให้บริการแบบรายบุคคลมากขึ้นทั้งในการซื้อของออนไลน์ และที่หน้าร้าน ในมุมของธุรกิจเองนั้นมุ่งที่การหาส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างพนักงานที่มีความสามารถ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่จะยกระดับการทำธุรกิจโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ และข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน 

หลังจากที่อัตราการฉีดวัคซีน Covid-19 เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก คนจะกลับมาใช้ชีวิตกันแบบปกติแล้วหรือไม่ และเทรนด์ของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนบ้าง ธุรกิจที่รู้ และตระหนักถึงเทรนด์เหล่านี้ทำให้สามารถวางแผนการทำธุรกิจได้อย่างตรงจุดมากขึ้น วันนี้ AI GEN ได้สรุป 5 Consumer Trend 2022 ที่ธุรกิจต้องรู้มาให้ผู้อ่านที่กำลังจะอยู่ในช่วงการวางแผนธุรกิจในปีหน้าได้นำไปเป็นแนวทางในการวางแผนได้

1.Customer journey เริ่มต้นจาก “ฉันต้องการใช้สินค้านี้เมื่อไหร่?”

1-14.png (795 KB)ภาพประกอบ : Canva

เริ่มต้นจาก “เมื่อไหร่ที่ลูกค้าต้องการใช้สินค้า” ไม่ใช่เริ่มจาก “ลูกค้าจะซื้อสินค้าได้จากที่ไหน” ถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทำให้การช้อปปิ้งในยุคเศรษฐกิจแบบใหม่นั้นต้องให้ความสำคัญในการทำให้การช้อปปิ้งนั้นสามารถลงล็อคกับตารางเวลาการใช้สินค้าของลูกค้าได้ มากกว่าการที่จะโฟกัสว่าลูกค้าจะซื้อจากช่องทางไหน

ผู้บริโภคในปัจจุบันตั้งคำถามง่ายๆคำถามเดียวกับตัวเองเวลาต้องการจะซื้อสินค้าว่า “ฉันต้องการใช้สินค้าตอนนี้ หรือสามารถรอได้” 

ผู้เล่นค้าปลีกรายไหนที่สามารถให้ข้อมูลสต็อกสินค้าคงเหลือ และระยะเวลาในการจัดส่งได้ล่วงหน้า รวมถึงผู้ค้าปลีกที่มีช่องทางการขายหลากหลายช่องทาง (Omni-Channel) ที่สามารถบอกสินค้าคงเหลือภายในร้านได้แบบเรียลไทม์มีแนวโน้มที่จะได้ใจลูกค้า และประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน

2.การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

2-15.png (1.08 MB)ภาพประกอบ : Canva

การที่จะเป็นคนที่ทำดีเป็นเรื่องซับซ้อนกว่าที่คิด ผู้บริโภคกลับมาตระหนักถึงเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น แต่พวกเขายังต้องมีสิ่งที่ต้องคิดมากขึ้นเมื่อคำนึงถึงเรื่องความยั่งยืน เช่น คุ้มกว่ามั๊ยที่จะเช่าเสื้อผ้าแทนที่จะซื้อ? หรือจะซื้อเสื้อผ้า และค่อยนำไปรีไซเคิล? รถยนต์แบบไหนที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฮบริด

เมื่อผู้บริโภคต้องหาคำตอบให้กับสิ่งที่ต้องคิดเหล่านี้ แบรนด์ และผู้ค้าปลีกสามารถช่วยหาทางออกให้ในเรื่องนี้ให้กับลูกค้าได้ โดยการนำเสนอ Key message ของแบรนด์ที่ตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืนให้มีความชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้

3.ให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เน้น Customer centricity 

3-15.png (888 KB)ภาพประกอบ : Canva

ธุรกิจจำเป็นต้องมีพื้นที่ outdoor ของตัวเอง ถึงแม้ว่าการปรับตัวทางธุรกิจจะมีความซับซ้อน และมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แต่การทำโครงสร้างที่เป็น Open-air และระบบความร้อน รวมถึงระบบแสงสว่างนั้นจะได้รับผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าแน่นอน เพราะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันที่ต้องการสถานที่ที่ปลอดภัย และสวยงาม ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักในการดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการ

นอกจากนั้นการชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless payments) การรับสินค้าตามสถานที่ต่างๆ และ Virtual medicine ยังคงได้รับความนิยม โดยการแพร่ระบาดของ Covid-19 เป็นตัวเร่งที่ทำให้นวัตกรรมใหม่ๆได้อย่างรวดเร็ว และการท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาฟื้นตัว แต่ไม่ใช่ในรูปแบบของ Business trip จากรายงานของ McKinsey การเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจจะไม่สามารถฟื้นตัวได้เกิน 80% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคระบาด Covid-19

ถ้าธุรกิจของคุณสามารถผลักดันวิธีการ Customer centricity ได้ ให้คิดถึงว่าจะสามารถรักษาวิธีการนี้ไว้อย่างไรเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น และจะสามารถทำอย่างไรได้บ้างเพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจของคุณให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ดีของลูกค้า

4.การตระหนักรู้ในตนเองทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ 

4-9.png (904 KB)

ภาพประกอบ : Canva

ในช่วงเดือนเมษายน 64 เพียงเดือนเดียวมีพนักงานในประเทศสหรัฐอเมริกากว่า 4 ล้านคนลาออกจากงาน ตามข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ สถานการณ์ชีวิต และครอบครัวที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญในชีวิตทำให้ผู้คนมองเรื่องอาชีพหรือการทำงานแตกต่างไปจากเดิม Euromonitor ได้กล่าวไว้ใน Wall street journal ว่าจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เป็นสิ่งที่บังคับให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแนวความคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิต และเป็นการทดสอบการปรับสภาพจิตใจท่ามกลางความเสี่ยงของโรคระบาด และเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ปัจจุบันผู้บริโภคได้ประเมินตัวเองในเรื่องของการจัดลำดับความสำคัญ ตัวตน และ work-life balance

รูปแบบของการช้อปปิ้งเปลี่ยนไปเป็นความต้องการใช้สินค้านั้นเมื่อไหร่ร่วมกับห้างค้าปลีกที่มีรูปแบบเฉพาะของตัวเอง ผู้บริโภคกลับมาให้ความสนใจในเรื่องของความยั่งยืน แต่ก็ยังมีเรื่องให้ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย และการให้ความสำคัญกับ Customer centricity ยังคงดำเนินต่อไปตั้งแต่การรับประทานกลางแจ้ง จนถึงการชำระเงินแบบไร้สัมผัส

เพื่อที่จะสื่อสารถึงกลุ่มผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนี้ แบรนด์ หรือธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจถึงสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังคิดอยู่ในหัว และความต้องการเรื่องความสะดวกสบาย และความปลอดภัย แต่แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญคือการดึงดูดผู้บริโภคด้วยหลักการว่าด้วยการพัฒนาตนเอง เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถบรรลุถึงเป้าหมายชีวิตที่ตั้งไว้ได้

5.การช้อปปิ้งเป็นการสร้างประการณ์แบบต่อเนื่อง 

5-9.png (1.18 MB)ภาพประกอบ : Canva

ผู้บริโภคอยู่ในภาวะของการช้อปปิ้งแบบไม่รู้ตัวตลอดเวลา พวกเขาช้อปขณะที่กำลังเลื่อนดูฟีดใน Instagram หรือ Tiktok หรือช้อปปิ้งในขณะที่อ่านข่าวออนไลน์ รวมถึงช้อปปิ้งในขณะที่กำลังประชุมออนไลน์อยู่ ในโลกยุคเดิมผู้บริโภคมักจะมีจุดมุ่งหมายในการซื้อ โดยการทำลิสต์รายการของที่ต้องการซื้อ และไปซื้อที่ห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้นๆ

จากผลวิจัยพบว่าการบริโภคสื่อเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในปี 2020 ทำให้จำนวนการคลิกโฆษณามากขึ้นตามไปด้วย การช้อปปิ้งแบบไม่รู้ตัวทำให้นักการตลาดต้องออกแบบ Key messages ที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่ม นักช้อปบนอินสตาแกรมอาจจะตอบรับกับ Key messages ที่แสดงถึง Brand values ที่ให้แรงบันดาลใจ ในขณะที่ลูกค้าที่พิมพ์ค้นหาใน Search engine สามารถใช้ Key messages ที่ช่วยทำให้เกิด Conversion ได้เลย เช่น คูปองส่วนลด เป็นต้น 

Banner_5 consumer trend.png (63 KB)

สรุป

การติดตามเทรนด์ผู้บริโภคทำให้ธุรกิจสามารถวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างตรงจุด และสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์ภายนอกเปลี่ยนไป นอกจากนั้นการมอง และศึกษาความรู้ต่างๆจากในหลายมุมมองจะช่วยทำให้ธุรกิจสามารถปรับตัวเข้ากับผู้บริโภค และสถานการณ์หลังโรคระบาดโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

บทความอื่น

เทคโนโลยี AI คืออะไร? รู้จักกับ3 ประเภทของ AI ที่เพิ่มขีดความสามารถให้กับธุรกิจ

อ่านต่อ

เทคโนโลยี OCR คืออะไร และมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร?

อ่านต่อ

12 คำศัพท์ของเทคโนโลยี AI ที่คนทำธุรกิจในยุคนี้ต้องรู้จัก

อ่านต่อ

This website uses cookies

We use cookies to improve user experience, personalize ads, and analyze our traffic. We also share information about your use of our site with our social media, advertising and analytics partners.